Thứ Tư, 17 tháng 10, 2007

Vodka Quốc Tửu

Quốc Tửu là loại rượu Mễ Tửu (rượu gạo) hảo hạng kết hợp kỹ thuật lên men cổ truyền với phương pháp chưng cất và công nghệ tinh chế hiện đại. Nói đến rượu trắng Việt Nam, không ai không biết đến các loại rượu nổi tiếng như đặc trưng các vùng miền.

Miền Núi thường làm rượu từ gạo nếp nương sử dụng men lá như rượu San Lùng, Bắc Hà (Lào Cai), Mẫu sơn (Lạng Sơn), Rượu Cần (Hòa Bình)…, đặc trưng đồng bằng Bắc bộ có rượu Làng Vân (Bắc Linh), Kim Sơn (Ninh Bình), Nếp Cẩm (Hải Phòng), rượu ngô (Thái Nguyên); miền Trung có rượu Bầu Đá (Bình Định), Kim Long (Quảng Trị), Đá Bạc (Thừa Thiên) và miền Nam có rượu Gò đen (Tây Ninh)...Rượu ngon từ các “Xá” như Nguyên Xá (Thái Bình), Trương Xá (hưng Yên), Quảng Xá (Thanh Hóa).

Hiện nay rượu Vodka trên thị trường có nhiều loại lên men từ Ngũ cốc (Ngô, khoai, sắn, đại mạch…), dư phẩm của công nhiệp đường (gỉ đường, mật mía)…thậm chí có loại rượu rẻ tiền chỉ pha chế đơn thuần từ cồn thực phẩp hoặc nguy hiểm hơn là có loại được pha từ cồn công nghiệp. Đặc điểm của các loại rượu vừa kể trên là có chứa hàm lượng tạp chất cao như Methanol gây độc với thần kinh thi giác, Aldehyd acetic rất độc với thần kinh TƯ, gây đau đầu, các tạp chất khác độc với gan, thận….

Người Việt Nam ta hàng ngày sử dụng “gạo trắng nước trong” để sống, vậy rượu Vodka quốc hồn quốc túy dân tộc phải là rượu gạo. Vodka Quốc Tửu bắt nguồn từ rượu trắng gọi dân dã rượu gạo “Quốc Lủi” hay nghe có vẻ tây là vodka “La chuoi nut”. Vodka Quốc Tửu đi từ nguyên liệu gạo đặc sản đồng bằng Bắc Bộ (Nam Định, Thái Bình, Hà Tây, Hưng Yên, Bắc Ninh…) được lên men theo phương pháp cổ truyền bằng men gạo thuốc Bắc, do đó có mùi thơm đặc trưng.

Rượu được cất nước lần đầu ở nồng độ cồn tiêu chuẩn vào khoảng 55 o và được hạ thổ trong các chum sành chôn dưới đất trong vòng 1 tháng. Sau đó rượu lại được lấy lên và cất lần thứ hai, có độ cồn vào khoảng 70o, rượu lại được để ổn định tự khử tạp trong vòng 10 ngày ở nhiệt độ không quá 20oC. Rượu cất lần thứ ba trong tháp cất thu được sản phẩm tinh chất rượu cao cấp có độ cồn vào khoảng 90 – 95o, rượu tinh chất lại được để tự ổn định trong vòng 10 ngày ở nhiệt độ không quá 20oC. Sau đó rượu được hòa với nước tinh khiết thu được sản phẩm có độ cồn tiêu chuẩn 39,5o. Sản phẩm được hạ thổ và ồn định trong 6 tháng ở nhiệt độ không quá 20oC trước khi lọc và đóng chai. Rượu vodka Quốc Tửu thơm ngon, êm dịu làm say đắm lòng người. Rượu vodka Quốc Tửu uống đặc biệt ngon khi được ướp lạnh, dùng với đồ hải sản…

Không có nhận xét nào: